ด้านที่ 1  :  ด้านการจัดการเรียนรู้

      ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตรการออกแบบการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม  เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์  เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา การเรียนรู้ การจัดบรรยากาศ ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน และการอบรม และพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน


    1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร  ดำเนินวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด นำไป ใช้จัดทำรายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้น ม. 4 เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนา สมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยปรับประยุกต์ ให้สอดคล้องกับกับบริบทของสถานศึกษาและบริบทในชั้นเรียนที่ส่งผลต่อการปรับประยุกต์ องค์ความรู้ตามผู้เรียน

1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะนำรูปแบบการสอนด้วยกระบวนการ Active Learning  และนำเทคโนโลยีมาผสานให้สอดคล้องกับผู้เรียนมาปรับประยุกต์ใช้เพื่อให้เหมาะสมตาม บริบทของเนื้อหาวิชา บริบทของผู้เรียน เพื่อฝึกฝนให้ผู้เรียนให้สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ

1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ หาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและให้ผู้เรียนเกิดการเรียนแบบทำงานร่วมกันผ่านทางกระบวนการทำงานทั้งแบบเดี่ยวและเป็นกลุ่ม โดยแก้ไขปรับปรุงตามปัญหาที่พบเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทด้านเนื้อหา และบริบทความแตกต่างของผู้เรียน โดยการนำเทคโนโลยี มาใช้ในการสอนออนไลน์ เช่น Google Site, PhET Interactive Simulations, การใช้วงล้อสุ่มในการตอบคำถามเพื่อนเป็นการกระตุ่นให้ผู้เรียนเกิดการทำเสนอ การจัดชุดอุปกรณ์การทดลอง เป็นต้น

1.4 สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีมาเป็นแหล่งเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะสร้าง ผลิต และพัฒนาสื่อการเรียนรู้นำเทคโนโลยี ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยการสร้างเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และพัฒนา google classroom เพื่อเป็นแหล่งรวมร่วมในการเรียนรู้ ตลอดจนการสร้างคลิปวิดีโอ YouTube เพื่อให้ผู้เรียนได้มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม  ชุดอุปกรณ์การทดลอง เมื่อสถานการณ์ปกติสามารถจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้ และนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือการวัดและประเมินผล 

เอกสารอิเล็กทรอนิคส์และคลิบวิดีโอช่วยสอน

1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้  ข้าพเจ้าจะออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย โดยวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงและเก็บผลการเรียนรู้ก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีที่หลากหลาย นำเทคโนโลยี การเขียน โปรแกรม Google Script มาเป็นเครื่องมือในการวัดและประเมินผลโดยใช้ Google form เพื่อเก็บข้อมูลผู้เรียนระหว่างการทำแบบทดสอบ และสามารถติดตามผู้เรียนได้

การวัดประเมินผระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยรูปแบบนำเสนอ ประเมินจากการทดลองปฏิบัติการ

1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้

ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสมรรถนะด้านความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ กระบวนการการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และนำความรู้ที่ได้มาวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียนให้สามารถสื่อสารและอธิบายตลอดจนการลงความคิดเห็นได้

1.7 การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมในการพัฒนาผู้เรียน

ข้าพเจ้าจะจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็น กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองรู้เพื่อให้เกิดทักษะด้านต่าง ๆ โดยให้สื่อการเรียนที่เน้นหารปฏิบัติ เกม หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติด้วยต้นเองของผู้เรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้

1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน

       ข้าพเจ้าจะสอดแทรกการอบรมบ่มนิสัยผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงามระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียน และกิจกรรมโฮมรูม