ชื่อ-สกุล : นายปริทัศน์ พิชิตมาร
ตำแหน่ง : ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียน : สตรีศึกษา
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
สอนรายวิชา : ฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
เป็นครูที่ปรึกษานักเรียน : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 ปีการศึกษา 2/2567
เป็นครูที่ปรึกษานักเรียน : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 ปีการศึกษา 1/2568
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน .......18.33...... ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ฟิสกส์ จำนวน.....14.66.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา โครงงาน จำนวน.....1..83.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- รายวิชา ผู้บำเพ็ญประโยชน์ จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา ชุมนุมวิชาการ จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน.....2.....ชั่วโมง/สัปดาห์
งานที่ปรึกษา งานโฮมรูม จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม PLC จำนวน.....1.83....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน.....10.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
งานโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน.....1.83.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รวม.....34.91.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน .......15.57...... ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ฟิสกส์ จำนวน.....10.08.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา โครงงาน จำนวน.....1.83.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา IS จำนวน.....1.83.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- รายวิชา ผู้บำเพ็ญประโยชน์ จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา ชุมนุมวิชาการ จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน.....2.....ชั่วโมง/สัปดาห์
งานที่ปรึกษา งานโฮมรูม จำนวน.....0.92.....ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรม PLC จำนวน.....1.82....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน.....10.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น
งานโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จำนวน.....1.83.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รวม.....32.15.....ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
1.2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา การเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน.
ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตรการออกแบบการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา การเรียนรู้ การจัดบรรยากาศ ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน และการอบรม และพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร ดำเนินวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด นำไป ใช้จัดทำรายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้น ม. 4 เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนา สมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยปรับประยุกต์ ให้สอดคล้องกับกับบริบทของสถานศึกษาและบริบทในชั้นเรียนที่ส่งผลต่อการปรับประยุกต์ องค์ความรู้ตามผู้เรียน
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะนำรูปแบบการสอนด้วยกระบวนการ Active Learning และนำเทคโนโลยีมาผสานให้สอดคล้องกับผู้เรียนมาปรับประยุกต์ใช้เพื่อให้เหมาะสมตาม บริบทของเนื้อหาวิชา บริบทของผู้เรียน เพื่อฝึกฝนให้ผู้เรียนให้สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ หาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและให้ผู้เรียนเกิดการเรียนแบบทำงานร่วมกันผ่านทางกระบวนการทำงานทั้งแบบเดี่ยวและเป็นกลุ่ม โดยแก้ไขปรับปรุงตามปัญหาที่พบเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทด้านเนื้อหา และบริบทความแตกต่างของผู้เรียน โดยการนำเทคโนโลยี มาใช้ในการสอนออนไลน์ เช่น Google Site, PhET Interactive Simulations, การใช้วงล้อสุ่มในการตอบคำถามเพื่อนเป็นการกระตุ่นให้ผู้เรียนเกิดการทำเสนอ การจัดชุดอุปกรณ์การทดลอง เป็นต้น
1.4 สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีมาเป็นแหล่งเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะสร้าง ผลิต และพัฒนาสื่อการเรียนรู้นำเทคโนโลยี ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยการสร้างเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และพัฒนา google classroom เพื่อเป็นแหล่งรวมร่วมในการเรียนรู้ ตลอดจนการสร้างคลิปวิดีโอ YouTube เพื่อให้ผู้เรียนได้มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม ชุดอุปกรณ์การทดลอง เมื่อสถานการณ์ปกติสามารถจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้ และนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือการวัดและประเมินผล
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย โดยวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงและเก็บผลการเรียนรู้ก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีที่หลากหลาย นำเทคโนโลยี การเขียน โปรแกรม Google Script มาเป็นเครื่องมือในการวัดและประเมินผลโดยใช้ Google form เพื่อเก็บข้อมูลผู้เรียนระหว่างการทำแบบทดสอบ และสามารถติดตามผู้เรียนได้
การวัดประเมินผระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยรูปแบบนำเสนอ ประเมินจากการทดลองปฏิบัติการ และการประเมินในห้องเรียน
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสมรรถนะด้านความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ กระบวนการการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และนำความรู้ที่ได้มาวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียนให้สามารถสื่อสารและอธิบายตลอดจนการลงความคิดเห็นได้
1.7 การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมในการพัฒนาผู้เรียน
ข้าพเจ้าจะจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็น กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองรู้เพื่อให้เกิดทักษะด้านต่าง ๆ โดยให้สื่อการเรียนที่เน้นหารปฏิบัติ เกม หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติด้วยต้นเองของผู้เรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
ข้าพเจ้าจะสอดแทรกการอบรมบ่มนิสัยผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงามระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียน และกิจกรรมโฮมรูม
2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
2.2 ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
2.3 ปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่น ๆ ของสถานศึกษา
2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่ายและหรือสถานประกอบการ
2.1 จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
2.2 ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
2.3 ปฏิบัติงานวิชาการและงานอื่น ๆ ของสถานศึกษา
2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่ายและหรือสถานประกอบการ
ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึงการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน การคัดเลือกนักเรียนในการรับทุน การประเมิน SDQ ทะเบียนผลการเรียนผู้เรียน
การปฏิบัติงานกลุ่มบริหารวิชาการ โดยปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่งานทะเบียน ในการสนับสนุนนักเรียนในการติดต่อขอเอกสาร การดูแลเว็บไซต์งานทะเบียน และงานอื่น ๆ ของสถานศึกษาและการประสานความร่วมมือ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care403-67
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care504-67
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care5014-67
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care607-67
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care2010-68
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care403-68
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care5014-68
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 Link : https://web.strisuksa.ac.th/care607-68
หัวหน้าในการขับเคลื่อนการส่งเสริมพัฒนาและการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับสมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวการประเมิน PISA
3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.2 มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.3 นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.2 มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.3 นำความรู้ ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
.
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสมรรถนะด้านความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้ กระบวนการการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (A)
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ตามที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษาที่ผ่านมาและได้พัฒนาผู้เรียนทางด้านทักษะการพูดสื่อสารในการนำเสนอความคิดและโต้ตอบในสิ่งที่ตัวนักเรียนได้เรียนรู้แต่พบว่าผู้เรียนยังไม่สามารถดำเนินการทดลองหรือกำหนดแนวทางในการดำเนินการด้วยตัวเองได้ ดังนั้นในปีการศึกษาปัจจุบันได้รับมอบหมายให้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มเติม ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทางด้านการทดลองและกำหนดแนวทางการทดลองได้ด้วยต้นเอง จึงได้มีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และผนวกกับการใช้นวัตกรรมการทดลองจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มาใช้ให้ผู้เรียนได้กำหนดทิศทางการทดลองและดำเนินการทดลองด้วยตนเอง จนกระทั้งสามารถลงข้อสรุปได้ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงขอเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายกรณีนี้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนทางด้านความสามารถในการแก้ปัญหาได้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสตรีศึกษา ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2564 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning)
2.2 สร้างแบบจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ผนวกกับการใช้นวัตกรรมการทดลองจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในรายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2.3 นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบไว้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้
2.4 ทำการประเมินผลหลังจากการจัดการเรียนรู้
2.5 เปรียบเทียบผลการประเมินสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากแบบประเมินที่ได้ออกแบบไว้
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เและผนวกกับการใช้นวัตกรรมการทดลอจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ในรายวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 70
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สามารถใช้สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์เพื่อตอบสนองและแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล รวมถึงมีความรับผิดชอบในการทำงานและสามารถพัฒนาไปสู่ความเป็นพลโลกในการใช้ชีวิตได้
เอกสารแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน PA1